Vui tay trồng chanh leo chuối cho khu vườn sinh động

Vui tay trồng chanh leo chuối cho khu vườn sinh động  

Có hình dạng lạ mắt giống quả chuối, chanh leo chuối đang được nhiều gia đình quan tâm bởi hương vị thơm ngon và nhiều lợi ích.

Có ngoại hình lạ lẫm và bắt mắt, nhiều người lầm tưởng giàn chanh leo này là chuối, nhưng thực tế đây là loại quả đặc biệt nhất trong số hơn 500 loại chanh được biết đến trên khắp thế giới. Chanh leo chuối xuất xứ ở Nam Mỹ và trở thành đặc sản và được mọi người lùng mua bằng được mỗi khi đến vụ.

Tại Việt Nam, đây là loại cây mới nên nhiều bà con chưa tin tưởng tuy nhiên, đối với nhiều gia đình, chanh leo muối trở thành loại cây cảnh được trồng để trang trí khá nhiều. Cây chanh leo chuối có hoa, quả đẹp, và rất sai, lá xanh quanh năm được ưa chuộng trồng làm cảnh tạo không gian xanh mát và sinh động. Chanh leo thường được trồng thành giàn hoặc buông rủ mềm mại xuống ban công che nắng rất tốt.

Canh leo muối thuộc dạng dây leo có hệ tán phát triển rộng, có hình dáng thuôn dài giống những quả chuối màu vàng bắt mắt, quả có chiều dài tối đa 13cm, hương vị chua mát hơi ngọt khiến nhiều người ưa thích.

Cách trồng chanh leo chuối

Cây chanh dây
Cây chanh dây

Đối với loại cây này, các gia đình có thể trồng bằng cách mua cây giống để tiết kiệm thời gian, hơn nữa, gieo trồng bằng hạt đòi hỏi phải có kỹ thuật cao cũng cách chăm sóc đặc thù hơn. Thời điểm thích hợp để trồng chanh leo chuối này là vào mùa xuân hoặc mùa thu trong điều kiện đất thịt, tơi xốp và không bị nhiễm mặn. Bạn lưu ý đất trồng phải giàu hữu cơ, có thể là đất cát cổ, feralit đến đất đỏ bazan. Nhưng tốt nhất là chọn đất thoát nước tốt, thành phần cơ giới nhẹ, độ mùn trên 1% và pH 5.5 đến 6.5, tầng canh tác sâu  trên 50 cm.

Bạn nên chọn cây con giống đã có chiều cao 10cm và ra 4-5 lá thật. Lúc này bạn tiến hành chọn lấy những cây khỏe mạnh nhất để đem trồng vào nơi ở mới.

Các gia đình chú ý, do chanh leo muối là cây thân leo nên các gia đình cần làm giàn. Thời điểm thích hợp nhất để làm giàn là khi cây được 3 tháng, đạt chiều cao 70cm và đã có nhiều tua cuốn.

Các gia đình có thể lựa chọn làm giàn gỗ hoặc giàn mắt cáo cho cây leo để còn tiện chăm sóc, tạo bóng mát và giúp việc thu hoạch dễ dàng hơn. Tùy theo diện tích trồng mà làm giàn cho phù hợp để cho cây hấp thụ được nhiều ánh sáng để phát triển.

Chăm sóc định kỳ chanh leo chuối đúng cách

Mang đặc điểm thực vật nhiệt đới nên chanh leo chuối là giống cây thích hợp với môi trường ẩm ướt. Vào mùa khô, bạn nên chú ý đến sự phát triển của cây hơn, tưới nước 2 ngày một lần đồng thời ủ rơm rạ quanh gốc để tránh bốc hơi nước khiến đất bị khô.

Sau khi bám giàn, chanh leo chuối phát triển rất nhanh, lúc này bạn cần lưu ý tỉa bớt cành sâu, yếu để giàn thông thoáng hạn chế nấm bệnh, đồng thời ức chế cây sinh trưởng quá nhanh tạo nhiều quả sau này. Khi cây ra quả cần phải cắt tỉa bớt lá cho thông thoáng sẽ giúp quả non hấp thụ được nhiều ánh sáng giúp quả nhanh chín hơn.

Đến tháng thứ 8 trở đi, cây trưởng thành đã cho hoa kết lại với nhau thành hình chuông màu hồng. 3 tháng sau, cây tạo quả chín nếu được thụ phấn đúng cách.

Bên cạnh việc chăm sóc thường xuyên như tỉa cành tưới nước thì để cho cây ra năng suất cao bạn cần phải bón phân cho cây định kì 3 năm mỗi lần cách nhau 3 tháng.

Ngoài NPK, phân bón thích hợp là kali, lưu ý bón cách gốc 25cm để tránh xót rễ, hoặc bạn nên hòa phân vào nước rồi tưới đều xung quanh gốc.

Bài viết trên hy vọng các gia đình có ý định muốn trồng cây chanh muối có thêm những gợi ý thú vị về cách chọn giống, gieo trồng và chăm sóc. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat