Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây táo tím

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây táo tím  

Cây táo tím cây ăn quả độc đáo mới được trồng ở Việt Nam bởi vậy nhiều bà con bỡ ngỡ khi thực hiện thâm canh, gieo trồng giống táo mới lạ này.

Thời gian gần đây, thị trường Việt xuất hiện giống táo tím lạ mắt. Loại táo này có màu tím sẫm như quả sim trông rất lạ mắt và quý hiếm, ngoài ra, loại táo này còn có hương vị đặc biệt vô cùng.

Đặc điểm táo tím lạ mắt

Đây là loài cây được nhà thực vật học người pháp Jacques Labillardière khám phá ra ở cánh rừng rậm rạp của nước Úc.

Chọn giống táo tím

Thay vì trồng táo tím bằng hạt thì bà con nên cân nhắc trồng bằng cây giống, lựa chọn cây được tách từ cây mẹ ưu việt có quả màu cẩm thạch tím, thịt ngọt và nhiều hạt nhỏ, đảm bảo cây giống không sâu bệnh, đã cho 2 mùa thu hoạch.

Cách trồng táo tím

Cây táo tím
Cây táo tím

Loại cây táo tím sinh trưởng tốt ở nhiều thế đất bởi nguồn gen của táo tím cũng ít sâu bệnh nên việc trồng loại cây này là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, điều kiện đất tốt nhất để trồng là đất thịt pha có độ pH từ 5 đến 6.5.

Bà con nên trồng táo vào cuối tháng 5-7 khi này nhiệt độ ẩm. Để trồng được những cây táo tím sai quả thường bạn sẽ phải chọn những hạt giống tốt nhất. Hạt giống táo tím được đánh giá là khó gieo trồng nhưng một khi đã nảy được mầm thì sẽ phát triển rất nhanh và có thể cho ra quả ngay trong năm đầu tiên.

Hiện nay bạn đã có thể tìm mua được những cây con giống táo tím ở các cửa hàng bán cây giống, bởi giống cây táo tím sẽ giúp bà con đẩy nhanh tốc độ thu hoạch hơn là gieo trồng bằng hạt.

Kỹ thuật trồng

Trước khi trồng cây, bạn cần làm sạch đất bằng cách phơi ải 15 ngày, sau đó bón dinh dưỡng đồng thời tưới ẩm cho đất. Các hố trồng có kích thước 50x50x50cm có kích thước bằng với bầu đất cây con giống. Bà con nhẹ nhàng đặt cây con giống vào và lấp đất lại cho chặt bề mặt. Sau khi trồng xong tưới nước luôn cho cây con giống mau bén rễ và duy trì trong 1 tháng sau khi trồng.

Chăm sóc cây táo tím

Táo tím là loài cây ưa nước do đó bạn cần cung cấp đầy đủ lượng nước cho cây để giúp cây phát triển tốt nhất, nhất là vào giai đoạn mới gieo trồng. Mùa hè cần tăng lượng tưới nước và mùa mưa hạn chế ngập úng đất.

Điều hay của cây táo tím là trên thực tế, táo tím không cần bón phân tuy nhiên để kích thích quả mọc nhiều bạn cũng nên chăm bón bằng phân NPK theo 3 giai đoạn, cho đến khi cây kích quả, bà con tăng thêm 20% kali để quả được ngọt hơn. Một năm bón cây làm 3 đợt mỗi đợt cách nhau 4 tháng bằng lượng phân NPK 0,4kg mỗi gốc một năm.

Bởi táo tím là giống cây leo nên bà con cần chú ý đến giá thể giàn cho cây bám để phát triển, có thể tận dụng bờ tường, hàng rào để trồng cây hoặc làm hẳn giàn ngang cho táo tím leo. Cây táo tím có thể leo cao tới 3m và bộ tán khá phát triển. Bạn cũng nên định kỳ cắt tỉa cành cây loại bỏ những cành vượt, cành khô héo để nuôi cành khỏe mạnh. Đến thời điểm hoa nở thu hút khá nhiều ong và những loài chim hút mật.

Khi hoa nở 35 ngày, táo con sẽ mọc, từ khi ra quả đến khi quả chín sẽ mất thêm 1 tháng nữa. Khi màu vàng xanh chuyển dần sang màu tím thẫm căng bóng là đã đến lúc bạn có thể thu hoạch được.

Thu hoạch táo tím

Từ những năm đầu tiên, cây táo tím đã cho thu hoạch, lúc này táo có kích thước bằng quả hồng xiêm ta, có hình thù bốn cạnh thuôn dài trông khá lạ mắt. Bạn nên thu hái chúng vào buổi sáng sớm để tránh trời nắng làm héo quả. Thu hoạch xong có thể ăn được ngay hoặc bảo quản nơi thoáng mát. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bà con, chúc bà con một mùa táo bội thu!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat