Cách trồng cây măng cụt cho mùa màng bội thu

Cách trồng cây măng cụt cho mùa màng bội thu

Là giống cây mới tuy nhiên măng cụt đem lại trải nghiệm tương đối thú vị với hình dáng bắt mắt cùng hàm lượng dinh dưỡng cao.

Mang lại giá trị dinh dưỡng cao, măng cụt chứa nhiều thành phần vitamin B2 và canxi nên có tác dụng hỗ trợ vết thương mau lành khá hiệu quả.

Măng cụt là cây thân gỗ có chiều cao trung bình trên 10m, có bộ tán khá rộng. Quả măng cụt hình cầu, vỏ dày cứng, ruột màu trắng sữa có vị ngọt thanh mát chia nhiều múi.

Tiêu chuẩn đất

Măng cụt không kén đất, chúng có thể sinh trưởng ở nhiều điều kiện đất trồng nhưng thích hợp nhất với loại đất thịt phối trộn với hữu cơ hoai mục, đất phù sa giàu dinh dưỡng có độ pH bằng 5.5.

Về nhiệt độ, cây măng cụt yêu cầu độ ẩm thấp và nhiệt độ không quá lạnh khoảng 25-35 độ C.

Trước khi trồng cây, bạn cần lưu ý làm sạch cho đất bằng phân hoai mục và vôi bột, trộn đều sau đó phơi ải đất 15 ngày để diệt nấm và vi khuẩn, sau đó mới tiến hành bón dinh dưỡng.

Cách trồng cây măng cụt

Cây măng cụt
Cây măng cụt

Thay vì việc gieo hạt mất thời gian, bạn nên lựa chọn cây giống nhằm đảm bảo chất lượng sau này và rút ngắn thời gian thu hoạch. Hơn nữa cây giống sẽ giữ nguyên những đặc tính trội của cây mẹ (đảm bảo cây mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh, đã cho ít nhất 2 mùa quả chất lượng).

Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn cách gieo hạt. Bạn cần chọn những hạt to nặng từ những quả măng cụt chín già, tách màng rửa sạch gieo vào bầu đất giữ ẩm khoảng 14 ngày là hạt nảy mầm.

Măng cụt là loại cây tán lớn, nên nếu trồng nhiều, bạn cần chú ý mỗi cây cách nhau từ 6 đến 8m.

Măng cụt là giống cây có nhu cầu nước khá lớn đặc biệt ở giai đoạn cây sinh trưởng tạo tán và ra quả. Thời kì mùa khô cần bổ sung lượng nước thường xuyên cho cây vào buổi chiều tối.

Khi cây con đã nảy mầm bạn chăm sóc duy trì độ ẩm để cây ra nhiều chồi và lá. Thời gian đầu, nên chú ý tưới nhiều nước cho cây, khi cây con phát triển cao khoảng 15cm, bạn hãy cố định thân cây bằng cọc nứa hoặc tre để tránh tình trạng bật gốc khi gặp gió to. Khi chiều cao cây khoảng 30cm là bạn có thể đem trồng ở đất sân vườn.

Chăm sóc cây măng cụt sau khi trồng

Thời gian đầu bạn nên chú ý tưới nước giữ ẩm cho cây. Vào mùa khô tăng lượng nước tưới cho cây chống cho đất bị khô. Bạn có thể quấn rơm rạ ẩm quanh gốc để tránh bốc hơi nước trong đất. Nếu thiếu nước cây sẽ còi cọc quả nhỏ ăn không ngon.

Lưu ý, bạn không được để gốc lựu mọc cỏ dại, xác vi sinh, nên làm sạch gốc hàng tuần đồng thời xới xáo đất quanh gốc 2 lần/năm. Bạn cần lưu ý cắt tỉa cành cây định kỳ. Khi cây đạt chiều cao thích hợp, bạn hãy cắt bớt các cành để tán cây đón nắng được đều.

Khi cây măng cụt cao khoảng 1,5m bạn tiến hành cắt tỉa cành ngọn để cây tạo cành nhánh cấp 1. Một cây chỉ cần chọn 3-4 cành to. Với mỗi cành cấp 1 bạn cũng tiến hành cắt tỉa để tạo cành cấp 2-3 tùy vào ý muốn của mình. Thời kỳ cây ra quả, bạn nên cắt bỏ cành sâu bệnh cành già không còn khả năng cho quả.

Măng cụt là giống cây lâu năm nên bạn có thể trồng xen thêm một số loại cây ngắn ngày trồng để hạn chế cỏ dại và tăng thêm nguồn rau xanh.

Kỹ thuật bón phân

Tùy vào độ tuổi của cây, đường kính tán và tình trạng sức khỏe mà bạn cần bón phân cho đúng và đủ liều lượng. Đối với cây có đường kính tán 6-8m đang phát triển bình thường thì có thể bón phân vô cơ 3-4 kg/cây/lần.

Trong năm thứ 1: Bón bón 0,5kg NPK từ 2-3 lần một năm.

Trong năm thứ 2: Bón 1 kg NPK từ 2-3 lần một năm.

Trong năm thứ 3: Tăng 20% phân NPK

Cách thu hoạch

Khi quả chuyển sang màu hồng tím bạn đã có thể thu hoạch được. Thu hái vào thời điểm buổi sáng sớm và nhẹ nhàng tránh làm dập quả. Bạn nên thu hoạch quả vào thời gian chiều, nắng nhẹ, tránh thu hoạch vào thời tiết mưa bởi lúc đó quả không cho ra chất lượng hoàn hảo.

Bài viết hi vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trồng cây măng cụt hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat