Trồng hồng xiêm thế nào cho ra quả ngọt

Nhiều cách trồng, nhiều cây giống cho ra những mùa na có năng suất khác nhau, bởi vậy điều bà con cần lưu tâm đó chính là kỹ thuật gieo trồng.

Thời điểm trồng hồng xiêm

Cây hồng xiêm là cây ăn quả bổ dưỡng được nhiều người yêu thích bởi quả có hàm lượng vitamin B,C cao cùng với lượng đường và chất xơ dồi dào có lợi cho sức khỏe. Khác với nhiều cây ăn quả, hồng xiêm tương đối dễ trồng phù hợp với điều kiện khí hậu và các loại đất.

Hồng xiêm quả thực là loại cây có lợi thế ưu việt có thể trồng bất kể mùa nào trong năm. Tuy nhiên, để có trái ấn tượng về chất lượng thì miền Bắc thường chủ động trồng hồng xiêm vào tháng 2,3 còn miền Nam thường trồng hồng xiêm vào đầu mùa mưa.

Cây hồng xiêm không kén đất, cây có thể sinh trưởng tốt ở mọi thế đất có địa hình không quá dốc.

Thế nhưng, hồng xiêm sẽ phát triển tốt và cho nhiều trái nếu được trồng trên đất thịt thoát nước và giàu dinh dưỡng.

Phân ủ hoai mục, phân hữu cơ, bột than, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ…

Trồng hồng xiêm đúng cách

Cây hồng xiêm
Cây hồng xiêm

Cây hồng xiêm có thể trồng bằng hạt hoặc chiết cành. Bà con có thể mua giống hồng xiêm có độ tin cậy cao, đã cho ra năng suất, quả ngọt và chọn cành đường kính 1,5 – 3cm không quá già.

Dùng dao sắc cắt bỏ vỏ thân cành một đoạn dài 5cm, cạo sạch lớp vỏ đến tận gỗ, phơi dưới nhiệt độ thích hợp từ 3 – 7 ngày. Sau khi phơi xong, bọc bầu chiết lại.

Bầu chiết dùng phân chuồng trộn với than bùn và đất ao phơi khô, dùng túi nilon buộc kín 2 đầu và tưới nước ẩm 75%. Cho đến khi rễ cành chiết dày đặc có màu nâu vàng thì dùng cưa cắt túi, dùng rơm bện bùn quấn thay thế vào bầu chiết rồi phủ cát lên trên.

Lựa mái râm có giàn che để đặt bầu chiết cây trong vòng 1 tháng.

Trước hết, bạn cần làm sạch đất, sau đó bón lót phân hữu cơ, gồm 20 – 30g phân chuồng hoai mục 0,2kg super lân trộn đều với đất/hố. Bà con nên bón lót với vôi trộn đều chúng với đất mặn rồi phơi nắng mát từ 7 – 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Lấy dao cắt nhẹ lớp nilon, đặt bầu đất vào giữa hố đào, ấn chặt gốc để cây không bị đổ, đồng thời tưới ẩm khoảng 85% trong 4 tháng đầu. Sau đó giảm tưới dần 2 lần/tuần. Lưu ý bà con tránh tưới ngập cây để cây không úng rễ.

Sau khi cây ra lá non, rễ bén sâu lòng đất, bà con nên thường xuyên làm sạch gốc, tiêu hủy lá rụng, diệt cỏ quanh gốc. Đồng thời, đem cỏ phơi khô rồi ủ quanh gốc cây để giữ độ ẩm cho cây, lấy vòi nước xịt rệp rêu mốc quanh thân.

Bà con lưu ý, khi cây mọc cao gần 1m bạn tiến hành việc bấm ngọn để tạo cành, sau khi cành bấm phát triển tốt bà con nên bấm ngọn tiếp để tạo cành sau.

Thu hoạch hồng xiêm đúng cách

Ở miền Bắc, phải mất 8 đến 10 tháng bà con có thể thu hoạch hồng xiêm còn ở miền Nam là 5 tháng.

Quả thu hoạch có cuống nhỏ, lớp phấn nâu rạn nhẹ, vỏ quả chuyển sang màu vàng nâu nhẵn nhụi, khi hái không có lớp mủ, để kiểm tra kỹ hơn, quả hồng xiêm khi bổ có lớp thịt màu nâu vàng.

Giống như các cây ăn quả khác, cây hồng xiêm không tránh khỏi sâu đục thân, rầy lá, bướm hút quả non, bởi vậy bà con cần chú ý phòng trừ sâu bệnh bằng cách sử dụng những loại chất dẫn dụ hoặc phun một số loại thuốc bảo vệ thực vật tuy nhiên khi trái gần thu hoạch, bà con tuyệt đối không được phun thuốc diệt sâu giữ quả bởi hàm lượng độc tố sẽ có hại cho người sử dụng.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bà con trong quá trình trồng hồng xiêm để làm kinh tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat