Cách trồng khoai môn cho hiệu quả kinh tế cao

Khoai môn là một trong những loại cây trồng ngắn hạn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, lại rất dễ trồng. Nắm được những kỹ thuật cơ bản, việc trồng khoai môn trở nên dễ dàng và đạt năng suất cao. 

Dưới đây là những vấn đề bạn cần lưu ý khi trồng khoai môn:

Thời vụ

Có thể trồng khoai môn quanh năm ở những nơi chủ động nước tưới. Tuy nhiên, tốt nhất nên trồng từ tháng 10 đến tháng 11 năm sau.  Đối với những nơi sử dụng nước trời, nên trồng khoai môn từ khoảng đầu tháng 3 -4 và tiến hành thu hoạch tháng 10 – 11.

Chuẩn bị cây giống

Cách ủ mầm khoai môn
Cách ủ mầm khoai môn

Chọn những củ giống tốt để trồng, không bị thối, lớp vỏ ngoài có nhiều lông. Thông thường, đây là những củ con cấp 1 hoặc cấp 2 với khối lượng 20 – 30gr/củ. Các mảnh củ giống nên chọn mảnh có củ có mầm to bằng hạt đậu đen đã có vài sợi rễ ngắn khoảng 0,5-1 cm.

Phương pháp nhân giống có thể chia thành 2 phương pháp, gồm có cắt củ cái thành những mảnh theo chiều ngang củ hoặc cắt thành các mảnh nhỏ kích thước 2 x 2 x 2 cm đã có mầm. Sau đó, đem ủ hoặc giâm chúng cho đến khi lên cây chồi, ra rễ thì đem trồng. Một phương pháp khác là nhân dòng, giống từ mô phân sinh. Mục đích để phục tráng và làm sạch bệnh của các dòng, giống bị thoái hoá hoặc bị nhiễm bệnh.

Đất trồng

Đất trồng khoai môn là đất phải tơi xốp, nhiều mùn. Do khoai môn bộ rễ ăn nông nên khi làm đất phải cày, bừa kỹ, nhặt sạch cỏ. Đối với ruộng nước cũng phải làm đất nhuyễn. Đối với ruộng cạn, cần lên luống rộng 1m, cao 20 – 30cm và tạo rãnh luống 30cm.

Mật độ trồng

Đối với giống khoai môn dạng khóm đứng, đẻ nhánh nhiều thì trồng dày hơn những giống dạng xoè, đẻ nhánh ít. Ngoài ra, mật độ còn phụ thuộc vào đất. Đất tốt trồng thưa hơn đất xấu. Theo đó, mật độ thường áp dụng là 25.000-35.000 cây/ha. Giữ khoảng cách hàng 60cm, cách cây 50cm.

Cách trồng

Đặt củ giống sâu dưới mặt đất khoảng 5 – 7cm với  mầm chính hướng lên trên. Sau đó, để giữ ẩm, giúp củ giống mọc mầm nhanh, phủ một lớp rơm rạ hoặc cỏ khô trên bề mặt luống. Có thể sử dụng màng phủ có bề rộng 1- 1,2m, phủ trùm qua luống rồi khoét lỗ khi thấy chồi mọc lên để cho cây phát triển.

Phân bón

Nếu bạn trồng khoai trên đất ngập nước thì nên nhớ, nhu cầu phân bón sẽ cao hơn trồng trên cạn. Trong đó, khoai môn, khoai sọ cần bón nhiều phân hữu cơ và phân đạm.

Tuỳ thuộc vào thời kỳ sinh trưởng, phát triển của từng loại giống, tính chất đất đai cũng như điều kiện khí hậu của từng mùa vụ mà tiến hành bón phân sao cho hợp lý.

Thiếu đạm, lá khoai sọ sẽ không bóng, màu kém tươi, sinh trưởng và phát triển của cây kém. Đồng nghĩa với việc, năng suất của cây khoai môn sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, cũng phải bổ sung kali, bởi thiếu kali sẽ khiến hàm lượng nước trong lá và rễ giảm nhanh, khiến mép lá vàng, rễ chết. Phốt pho cũng là loại phân vô cùng cần thiết với khoai sọ, thiếu chúng thì cuống sẽ mềm, cây phát triển kém và củ dễ thối khi bảo quản.

Trường hợp đất trồng khoai môn xấu, sử dụng giống ngắn ngày thâm canh cần tăng lượng phân bón. Trong khi đó, cần giảm bớt lượng kali đối với đất sét, đất chua. Đối với 1ha trồng khoai môn, có thể bón 10-15 tấn phân chuồng mục và 80-100kg N+60-80 kg P2O5  80 – 100 kg K2O tuỳ vào từng điều kiện cụ thể. Nếu muốn khoai môn năng suất cao, sử dụng NPK tổng hợp với tỷ lệ 13-13-21.

Toàn bộ phân chuồng và phân lân dồn tập trung để bón lót vào hốc trồng. Ngoài việc bón lót, bón thúc cây cũng vô cùng quan trọng. Khi cây được 3 lá, bón 1/2 lượng phân đạm và 1/3 lượng phân kali trong lần bón thúc đầu tiên. Sau 2 tháng, tiến hành bón thúc lần 2, khi củ bắt đầu hình thành và phát triển. Lần này, sử dụng  1/2 lượng phân đạm và 2/3 lượng phân kali để bón.

Khi bón phân, lưu ý thực hiện cách gốc 10cm, không bón quá sâu hoặc xa gốc.

Chăm sóc

Tưới nước giữ ẩm cho đất sau khi vừa trồng cây để mầm nảy đều, phát triển tốt. Thời kỳ khoai 5 – 6, đặc biệt lưu ý việc tưới nước để tránh cây bị khô hạn, ảnh hưởng đến năng suất khoai môn.

Trong các lần bón thúc, cần kết hợp xới xáo, làm sạch cỏ và vun gốc.

Sâu bệnh

Khoai môn sẽ phải đối mặt với khá nhiều các loại sâu bệnh như: Bệnh sương mai, khảm lá, sâu khoang, nhện đỏ, rệp bông…

Ngoài việc chọn các giống có khả năng chống chịu bệnh để trồng, vệ sinh đồng ruộng, thường xuyên làm cỏ, luân canh cây trồng… Nếu tình trạng bệnh không đỡ thì nên sử dụng thuốc BVTV theo hướng dẫn.

Thu hoạch, bảo quản

Khoai môn có thời gian trồng tương đối lâu. Chúng sẽ cho thu hoạch vào khoảng 10-12 tháng sau trồng, phụ thuộc vào giống và kỹ thuật trồng. Có thể cắt dọc trước thu hoạch,không cần rửa  củ mà đưa chúng về chỗ mát rồi bảo quản trong các hầm dưới đất, có quạt thông gió đều các phía.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat