Cách trồng rau ngót bằng cành tại nhà đơn giản nhất

Là một loại cây lành tính, nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, rau ngót được trồng khá phổ biến. Nhiều người lo lắng vì không biết trồng loại cây này như thế nào, thực tế, trồng chúng không khó. 

Mỗi gia đình đều nên trồng một vài bụi rau ngót trong nhà hoặc có thể nhiều hơn. Ngoài việc được sử dụng để nấu canh, rau ngót còn được dùng làm thuốc để chữa sót nhau, tưa lưỡi ở trẻ em, chữa ho, viêm phổi, ban sởi, sốt cao, bí tiểu, tiêu độc…

Đặc tính cây rau ngót

Rau ngót có thể nói là một trong những loại rau cực dễ trồng bởi nó không kén đất và rất dễ sống. Ở các vùng nông thôn hay thậm chí thành thị, nó thường được trồng ở quanh giếng, dọc các bờ rào, các lối đi…

Đất trồng

Mọi loại đất đều có thể trồng rau ngót. Tuy nhiên, thích hợp nhất là đất thịt nhiều mùn, độ ẩm cao.

Rau ngót dễ dàng thích nghi tốt với mọi điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, loại cây này cũng phát triển tốt hơn ở nơi ẩm ướt và đặc biệt thích hợp trồng vào mùa mưa.

Đất trồng rau ngót không cần làm quá kĩ, tuy nhiên cũng cần đảm bảo cào xới đất tơi xốp. Ngoài ra, cần bón lót phân chuồng ủ mục hoặc các loại phân Đạm, phân Lân, Phân KaLi giúp cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn ở giai đoạn đầu.

Trường hợp trồng trong thùng xốp, nên dùng thùng sâu và tiến hành đổ đầy đất để trồng rau ngót.

Cách trồng

Cách trồng cây rau ngót
Cách trồng cây rau ngót

Cách trồng rau ngót khá dễ, đó là sử dụng những đoạn thân già vừa phải để râm xuống đất. Nênchọn những đoạn thân ở cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh rồi chặt thành từng đoạn dài từ 20-25cm.

Ở khoảnh đất đã làm cơ bản, cắm các đoạn thân đó xuống rãnh. Kích thước trồng một khóm rau ngót có thể rộng  20-25cm và sâu 10-15cm. Nên nhớ, để các rãnh cách nhau khoảng 40-50cm để có lối đi vào khi hái lá.

Điều cần đặc biệt lưu ý sau khi trồng rau ngót là giữ đất ẩm. Nếu chịu khó quan sát, bạn sẽ nhận thấy, phần hom bắt đầu mọc rễ và nảy chồi sau khi cắm cành, ta phải giữ ẩm cho đất.

Là loại rau ăn lá nên cần bổ sung thêm đạm và lân nhiều, riêng kali chỉ cần bổ sung một lượng vừa đủ.

Chăm sóc

Việc chăm sóc rau ngót khá đơn giản. Nếu bạn trồng rau ngót tại gia đình thì nên hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó, bạn có thể thường xuyên cắt tỉa những lá sâu, vàng để hạn chế sâu bệnh. Mặc dù rau ngót rất ưa ẩm nhưng cũng cần xới xáo để cho đất thông thoáng.

Rau ngót sinh trưởng rất nhanh và ít sâu bệnh, cứ 20-25 ngày là có thể hái rau ăn. Sau khi trồng, cây cao từ 40-50cm, bạn có thể tiến hành thu hoạch. Khi thu hoạch, cắt cách gốc 10-15cm. Ở phần thân cắt, cây sẽ lại đâm chồi tiếp. Để cây tiếp tục phát triển, cho nhiều lá, chỉ cần bón thêm nước tiểu pha loãng hoặc dung dịch urê 1%.

Thu hoạch 

Rau ngót sau khi trồng

Sau khoảng 2 tháng rau ngót thu hoạch được. Để đảm bảo cho sự phát triển và tiếp tục ra lá, bạn nên cắt ngang các nhánh cây hoặc chỉ tuốt lá. Cách 15-20 ngày, cây sẽ cho lá non mới để thu hoạch. Mỗi đợt thu hoạch kết thúc, nên xới gốc, cắt tỉa các nhánh cây già tạo thông thoáng cho vườn. Chưa hết, cần bổ sung thêm phân cho cây nếu muốn cây tiếp tục sinh trưởng và phát triển tốt.

Rau ngót có một điểm đặc biệt là sẽ cho thu hoạch liên tiếp trong vòng vài năm. Bạn có thể thay thế các cây này khi chúng già và cằn cỗi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat