Hướng dẫn trồng nghệ vàng nhàn, năng suất cao

Nghệ vàng là một trong những loại cây trồng cho thu nhập tương đối tốt. Tuy nhiên, để cây đạt năng suất thì cần nắm được những kỹ thuật cơ bản khi trồng. 

Chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị một số những kỹ thuật khi trồng nghệ vàng để đảm bảo cây phát triển tốt và cho năng suất.

Chọn giống

Nghệ vàng sẽ được trồng từ củ giống, do đó, bạn hãy chọn những củ giống đảm bảo chất lượng để nghệ cho năng suất cao. Tốt nhất, củ giống cần đảm bảo các yếu tố sau:

Đất trồng

Đất trồng khỏe
Đất trồng khỏe

Những vùng đất pha cát, tơi xốp, giàu dinh dưỡng, khả năng thoát nước tốt, thành phần cơ giới đất từ trung bình trở xuống sẽ là lựa chọn tối ưu nhất nếu như bạn muốn trồng nghệ phát triển tốt.

Trước khi trồng, cần làm đất kỹ, nên cày bừa đất trước khi tiến hành trồng khoảng 5 – 7 ngày là tốt nhất. Đồng thời, làm hết sạch cỏ daị cũng như tàn dư thực vật nhằm tạo độ thông thoáng cho đất, phòng ngừa ngập úng và giúp rễ phát triển tốt hơn.

Làm luống là công đoạn không thể thiếu khi trồng nghệ. Nên làm luống rộng khoảng 1 – 1,2m và cao khoảng 20 – 25cm và làm rãnh thoát nước có độ rộng khoảng 0,3m. Việc làm rãnh thoát nước giúp tăng khả năng thoát nước và hạn chế xói mòn.

Cách trồng

Hàng cách hàng 25 – 30cm, hốc cách hốc 20 – 25cm, mỗi hốc sâu khoảng 7 – 10cm là khoảng cách hợp lý khi trồng nghệ vàng để đảm bảo cây phát triển và cho năng suất tốt. Không nên trồng quá dày bởi cây khó phát triển, gây khó khăn cho việc chăm sóc.

Ở mỗi hốc, bạn hãy đặt 1 củ nghệ giống vào và sau đó lấp 1 lớp đất dày khoảng 5 – 7cm, phủ lên trên 1 lớp rơm rạ lại rồi tưới nước cho đủ ẩm. Lưu ý, bạn không nên lấp đất quá dày sẽ khiến cây khó mọc mầm.

Có một điều cần đặc biệt lưu ý sau khi trồng 5-7 ngày, đó là phải kiểm tra toàn bộ các củ giống. Với những củ không có dấu hiệu nảy mầm cần phải trồng dặm kịp thời trước khi hết mùa mưa khoảng 2 tháng.

Tưới nước

Sau khi trồng, nghệ cần được đảm bảo đủ độ ẩm nhưng cũng không nên tưới quá nhiều sẽ gây ngập úng. Làm rãnh thoát nước để nghệ không bị thối rễ mỗi khi trời mưa.

Bón phân 

Sau khi cây nghệ mọc được 2 – 3 lá thì tiến hành bón phân. Sau đó, khoảng 20 ngày bón thúc phân hữu cơ 1 lần. Thông thường, khuyến cáo được đưa ra là nên bón phân hữu cơ thay vì các loại phân hóa học để tăng thêm độ tơi xốp cho đất, giúp nghệ vàng phát triển tốt. Nếu có sẵn phân bò hoại mục, phân gà… hãy dùng để bón cho nghệ vàng.

Làm cỏ

Lúc mới trồng, dùng cuốc hoặc dao làm cỏ nhẹ nhàng. Tuy nhiên, khi cây nghệ đã phát triển thì chỉ nên làm cỏ bằng tay, như vậy sẽ không gây ảnh hưởng đến bộ rễ cũng như củ nghệ.

Vun gốc

Sau khi trồng 1 tuần, bạn cần vun gốc và làm cỏ cho nghệ. Sau khi trồng 20 ngày tiến hành vun gốc một lần nữa. Tiếp sau, tiến hành vun gốc theo định kỳ khoảng 1 tháng 1 lần. Tránh làm trầy xước củ trong quá trình vun gốc. Mục đích của việc vun đất nhằm giúp đất có độ thông thoáng, củ nghệ phát triển tốt và phòng ngừa sâu bệnh.

Thu hoạch

Sau khi trồng khoảng 8 – 9 tháng là có thể thu hoạch nghệ. Dễ nhất là đào thử một vài củ nghệ kiểm tra kKhi thấy cây nghệ bắt đầu ngả vàng. Nếu nghệ chuyển sang màu vàng sẫm thì có thể thu hoạch được.

Khi thu hoạch, cắt bỏ hết thân lá ở trên, đào từng khóm nghệ một cách nhẹ nhàng và rũ sạch đất. Tránh làm củ nghệ xây xước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat