Kỹ thuật trồng thìa là năng suất

Thìa là là một loại rau, cũng là một loại cây gia vị rất tốt cho sức khỏe con người. Bởi vậy, rất nhiều gia đình muốn tự tay trồng loại cây này. Tuy nhiên, cần lưu ý gì khi trồng và chăm sóc cây thìa là?

Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra một số kiến thức cơ bản trong việc trồng và chăm sóc cây thìa là.

Thời vụ 

Tháng 9-10 là khoảng thời gian thích hợp nhất để gieo trồng cây thìa là. Loại cây này có thể gieo trong vụ Đông Xuân nhiều lứa. Mỗi lần thu hoạch xong thì trồng lại. Có thể sử dụng hạt trong đợt gieo đợt tháng 10 để làm giống.

Chọn giống

Giống cây thìa là có thể sử dụng từ các vụ trước hoặc là mua hạt giống ở các cửa hàng uy tín. Tuy nhiên bằng hình thức nào thì cũng cần đảm bảo hạt giống khỏe, không bị sâu bệnh.

Giống như một số giống cây khác, trước khi đem gieo, hạt thìa là cũng cần được xử lý. Hạt giống thìa là nên được phơi ngoài nắng nhẹ, để qua đêm, hôm sau mang đi gieo trồng. Ngoài ra, cũng có thể ngâm hạt thìa là qua nước vài giờ, tẩm thêm tro trấu, vo đều để các hạt rời nhau. Nếu đảm bảo các khâu, hạt gieo trên luống sẽ được đều tay.

Đất trồng

Dùng bã cà phê làm phân bón
Dùng bã cà phê làm phân bón

Cây thìa là có thể mọc ở khắp nơi bởi  nó không kén các loại đất trồng và rất dễ chăm sóc. Tuy nhiên, vẫn phải xử lý đất trước khi gieo trồng chúng. Đất tơi xốp, ít bị chua và mặn là loại đất lý tưởng, sẽ giúp cây phát triển nhanh và cho năng suất cao hơn.

Để việc trồng thuận lợi và đạt hiệu quả, nên cày bừa và phơi ải đất trước khi gieo trồng thìa là từ 5-7 ngày.

Cần phải làm nhỏ đất trồng bởi hạt giống cây thì là nhỏ, cây mọc yếu. Ngoài ra, cũng cần lên luống trồng cây rau thì là với chiều cao 1-1,2m, rộng 20-30cm. Đến thời kỳ bón lót, nên sử dụng phân chuồng hoai mục. Tiến hành trộn đều phân với đất sau đó san bằng mặt luống rồi mới tiến hành gieo trồng.

Gieo hạt

Hạt thìa là có gieo vãi trực tiếp xuống đất. Sau khi gieo xong, rắc một lớp đất mỏng phủ lên hạt, phủ trấu, mạt cưa hay rơm rạ lên mặt rồi tưới nước cho đủ ẩm là hoàn thành.

Chăm sóc

Đất trồng thìa là làm kỹ, tơi xốp nên sẽ là điều kiện cho cỏ dại mọc, cạnh tranh với cây trồng. Nếu thấy tình trạng này, bạn chỉ cần nhổ bỏ cỏ, không cần sử dụng tới cuốc.

Thời gian đầu, cần tưới nước giữ ẩm cho cây và kết hợp với tưới phân thúc. Việc bón thúc tiến hành khi thìa là cao được 10 – 15 cm. Theo đó, bạn có thể dùng 0,5 kg phân Better NPK 16-12-8-11+TE hòa nước để tưới cho 100 m2 đất hoặc có thể dùng 1 kg bánh dầu pha nước rồi tưới cho 100 m2 trồng rau thìa là.

Nếu thìa là lá có màu xanh nõn chuối cho thấy cây đang gặp tình trạng thiếu phân, cần bón thúc.

Sâu bệnh

Thìa là là loại cây ít bị sâu bệnh phá hại vì vậy bình thường không nên dùng thuốc sâu để phun xịt.

Thu hoạch 

Nếu đất tốt, chăm sóc cẩn thận thì sau 2 tháng đã có thể thu hoạch thìa là đem ăn hoặc bán. Thông thường 1000m2 thìa có thể thu được 1 – 1,2 tấn rau thìa là.

Có thể nhổ tỉa thìa là dần hoặc hái lá, cắt cành non ăn dần nếu cây mau. Hoặc không, bạn cũng có thể nhổ hết từng luống thìa là đem bán. Khi thu hoạch, nên nhổ rồi bó theo từng bó nhỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat