Trồng rau cải cúc chưa bao giờ dễ thế

Là loại rau được trồng để nấu canh, ăn lẩu rất ưa chuộng mỗi khi mùa Đông về. Việc trông loại rau này cũng không quá khó khăn, mọi người đều có thể làm nếu muốn gia đình được ăn rau sạch.

Rau cải cúc còn được gọi là rau tần ô. Chúng có thể ăn sống hoặc nấu canh rất ngọt mát, ăn rau cải cúc có tác dụng giải nhiệt, trừ đờm, giải cảm, trị ho, giúp hạ huyết áp… Loại rau này có thể trồng quanh năm nhưng thích hợp nhất là vào vụ đông xuân và hè thu. Dưới đây là những lưu ý khi trồng cải cúc.

Thời vụ

Cây cải cúc sinh trưởng tốt nhất vào hai vụ chính là vụ đông xuân (gieo hạt từ tháng 10 – 11, thu hoạch từ tháng 2-3) và vụ xuân hè (gieo từ tháng 4 – 5, thu hoạch từ tháng 8 – 9).

Đất

Rau cải cúc
Rau cải cúc

Thông thường, loại đất thịt nhẹ, đất cát pha, tơi xốp, giầu mùn và dinh dưỡng, độ pH từ 5,5 đến 6,5 thích hợp để trồng cây cải cúc.

Cần tiến hành cày xới đất tơi xốp, dọn sạch cỏ rác và tàn dư của vụ mùa trước trước khi gieo hạt. Không những thế, phải dùng vôi rải lên mặt ruộng, phơi ải để diệt các mầm bệnh trong đất.

Việc bón lót các loại phân chuồng hoặc phân hữu cơ cũng cần được làm trước khi gieo hạt giống khoảng 10 ngày, giúp hạt rau cải cúc dễ nảy mầm.

Khi làm luống, hãy đánh luống cao 20 – 25 cm, mặt luống từ 1,0 – 1,2 m và được bằng phẳng, có rãnh thoát nước, tránh ngập úng khi mưa nhiề

Chọn giống

Để đảm bảo tỉ lệ hạt giống cây cải cúc nảy mầm cao và sinh trưởng tốt, lời khuyên được đưa ra là chọn hạt giống chất lượng cao, mua ở những địa chỉ uy tín. Với 1ha gieo trồng, số lượng hạt giống dao động từ 2,5 – 3 Kg.

Gieo hạt

Chuẩn bị nước ấm từ 30-40°C rồi ngâm hạt từ 3 – 6 tiếng, sau đó vớt hạt ra và rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước. Việc ngâm hạt giống trước khi gieo giúp thúc đẩy hạt nảy mầm nhanh hơn

Hạt cải cúc gieo khá đơn giản. Theo đó, có thể gieo hạt thẳng hàng hoặc rải đều trên mặt luống. Ngoài ra, cũng có thể trộn hạt với tro trấu rồi gieo rải đều xuống đất,  lấp một lớp đất mỏng trộn với tro trấu hoặc phân chuồng sàng kỹ lấp lên hạt. Nhiều người còn rải Basudin hạt để phòng trừ kiến, dế cũng như sâu đất ăn hạt.

Trong 1 tuần đầu gieo hạt nên phủ rơm rạ hoặc bạt plastic để giữ ẩm và tránh nắng cho hạt mọc mầm nhanh, sau đó dở tấm đậy ra để rau đón ánh sáng.

Tưới nước

Sau khi gieo hạt, đừng quên tưới phun nước cho hạt để giữ ẩm. Sau khi gieo đến khi mọc, việc tưới nước duy trì hai lần trong ngày, vào buổi sáng và chiều mát. Cây mọc cũng cần thường xuyên giữ ẩm cho đất nếu muốn cây phát triển. Có thể lắp đặt hệ thống tưới để giàm công chăm sóc.

Chăm sóc

Khoảng 2 tuần sau khi gieo, cần tiến hành tỉa bớt rau mầm để ăn nếu thấy rau mọc quá dày. Nên để cây với khoảng cách 5 – 7cm, giúp cây phát triển tốt nhất.. Việc tỉa có thể tiến hành vào 2 đợt, đợt 1 khi cây được 2 – 3 lá thật và đợt 2 khi cây được 4 – 5 lá thật .

Muốn hạn chế sâu bệnh, cần làm cỏ, xới xáo và loại bỏ cây bệnh, lá bệnh tạo cho ruộng rau thông thoáng.

Bón phân

Sau 7-10 ngày, tiến hành bón thúc cho rau cải cúc vào buổi chiều mát. Bạn có thể hòa ure tưới cho cây theo tỷ lệ 10g ure/ 10 lít nước. Lưu ý, sáng hôm hôm sau tưới rửa lá để tránh tình trạng cháy lá.

Lần 2 bón thúc, bạn có thể trộn Ure + DAP và nước bánh dầu. Lần 3 bón thúc cũng bón theo công thức trên, sau khi gieo trồng từ 20-25 ngày. Bánh dầu có thể dùng bánh đậu hoặc bánh dầu dừa.

Về phân bón lá, cứ 7-10 ngày phun một lần. Có thể tham khảo phân hữu cơ rong biển canada 95% hoặc HVP 401N.

Phòng trừ sâu bệnh: 

– Để hạn chế các nguồn sâu bệnh chuyển tiếp giữa các vụ mùa, bà con nên Ngoài việc thường xuyên thăm đồng ruộng để phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh hại, bà con có thể trồng rau cải cúc luân canh với các loại rau khác như lúa nước hoặc các câu trồng cạn khác. Trường hợp mật độ sâu bệnh còn ít, có thể ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non, tỉa bỏ những cây bị bệnh thối gốc, thối nhũn.

Nếu không sử dụng biện pháp thủ công, có thể dùng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, chỉ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh hại rau.

Thu hoạch.

Từ khi gieo cho đến khi thu hoạch cải cúc rơi vào khoảng 30 ngày. Không nên để quá 40 ngày mới thu hoạch vì lúc này cải cúc sẽ già và không còn ngon. Lưu ý, trước khi thu hoạch 1 tuần, cần ngừng tưới phân cho cây để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat