Lý do nên trồng cải Kale tại nhà

Cải xoăn ngày càng trở nên phổ biến và thân thuộc với gian bếp mỗi nhà. Tuy nhiên, nó lại thường được trồng với nồng độ thuốc trừ sâu có chứa photpho, rất độc hại tới hệ thần kinh. Để đảm bảo an toàn, việc tự trồng cải Kale là điều được nhiều bà nôi trợ hướng tới.

Cải Kale có giá trị dinh dưỡng vượt trội hơn nhiều loại rau khác nên mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Trong đó, cải Kale có đặc tính chống lão hóa, ngừa ung thư, kháng viêm, giảm cholesterol, giảm cân, tốt cho xương và răng, tăng cường hệ thống miễn dịch…

Cải Kale có thể trồng được ở nhiều nơi và dễ trồng. Bạn có thể trồng loại cây này ở vườn hoặc trồng trong các loại chậu nhựa, thùng xốp, tùy điều kiện và hoàn cảnh. Để tự trồng được một vườn cải xoăn Kale an toàn, bạn có thể tham khảo hướng dân của chúng tôi dưới đây:

Đất trồng

Loại đất thích hợp để trồng cải Kale là loại đất tơi xốp và có độ pH từ 5,5 – 6,8. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc phát triển của cây, cần bón lót vôi trước khi trồng để tiêu diệt các mầm bệnh.

Nếu trồng trong chậu, thùng xốp, bạn có thể mua đất sạch ở cửa hàng vật tư về trộn với phân trùn quế, phân hữu cơ vi sinh… để làm giá thể trồng.

Khí hậu

Cải Kale
Cải Kale

Khí hậu ôn đới ở Đà Lạt hoặc vùng cao nguyên là điều kiện khí hậu lý tưởng dành để trồng cải xoăn Kale. Nếu bạn ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh, hay các vùng nóng thì nên chọn giống cải chịu nhiệt. Hãy nhớ mua hạt giống ở những địa chỉ uy tín.

Kỹ thuật trồng cải Kale

Ngâm hạt trước khi trồng

Hạt cải Kale cần được ngâm trong nước ấm (tỉ lệ 2 sôi : 3 lạnh) trong khoảng 3-5 tiếng. Sau đó, vớt chúng ra để ráo nước và ủ trong khăn ẩm.

Sau đó, đem hạt cải xoăn đi gieo. Lưu ý, gieo hạt hàng cách hàng khoảng 15 cm rồi phủ một lớp đất nhẹ và tưới ẩm, đợi cho cây nảy mầm.

Tiến hành tỉa bớt cây để cho những cây cải Kale có không gian sinh trưởng và phát triển nhanh. Đợi đến khi cây con cao khoảng 8 cm là có thể đánh cây trồng vào các chậu đã chuẩn bị.

Lưu ý, nên trồng cây với khoảng cách cây cách 25cm và hàng cách hàng 30cm bởi cải Kale phát triển rất lớn.

Chăm sóc

Đảm bảo độ ẩm cho cây phát triển bằng cách tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều tối.

Tiến hành bón thúc đợt đầu bằng phân hữu cơ, phân trùn quế,… khi cây cao khoảng 12 – 15cm. Sau đó cứ 15 – 20 ngày tiến hành bón đợt tiếp theo. Cây càng cao, cần lưu ý vun đất lên thân cây để tránh cây bị đổ. Lưu ý, trước khi bón phân phải làm cỏ, vun gốc để cây dễ hút dinh dưỡng.

Thu hoạch

Cải xoăn Kale

Sau khi trồng từ 75 – 90 ngày là có thể thu hoạch lá của cải Kale. Tuy nhiên, việc hái lá cũng cần phải có kỹ thuật. Theo đó, cần hái lá từ ngoài vào trong, không để lá úa tránh tạo nấm bệnh cho cây. Đặc biệt, cần thu hoạch lá dưới cùng của cây trước, đảm bảo còn ít nhất 8 lá hoặc nhiều hơn trên cây để có lá có thể cung cấp năng lượng cho cây phát triển.

Quá trình thu hoạch cải xoăn Kale có thể kéo dài từ 4 – 6 tháng. Nếu nhận thấy cây phát triển chậm lại hoặc muốn thu hoạch toàn bộ cây hãy cắt thân chính gần sát đất rễ có thể tự phân hủy trong đất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat