Trồng su hào từ a-z

Su hào là loại củ dễ trồng và chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng đối với sức khỏe con người. Vậy, trồng su hào cần lưu ý những điều gì?

Cùng với bắp cải, cà rốt và một số loại rau củ, su hào là loại rau khá được ưa thích trồng vào vụ Đông – Xuân. Nhiều người vì yêu thích loại củ này và muốn gia đình được ăn su hào sạch nên tự tay trồng nhưng vẫn thất bại, tại sao vây? Để giải thích được điều này, bạn cần nắm rõ những điều cần lưu ý khi trồng loại củ này.

Giống su hào

Su hào được trồng phổ biến và cũng có khá nhiều sự lựa chọn giống cây. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và nhu cầu ăn để có thể lựa chọn được một giống cây ưng ý. Tuy nhiên, chúng tôi xin giới thiệu 2 loại giống su hào cơ bản, bạn có thể tham khảo trồng cho gia đình:

– Su hào dọc tăm: Còn được gọi là su hào trứng, có đặc điểm là củ bé, tròn, cọng lá nhỏ, phiến lá nhỏ và mỏng. Chúng ta có thể thu hoạch giống su hào này sau khi trồng trong khoảng từ 75-80 ngày.

– Su hào dọc trung: Giống su hào này củ tròn, to, mỏng vỏ, cọng và phiến lá to hơn, dày hơn loại su hào dọc tăm. Tuy nhiên, thời gian từ khi trồng đến thu hoạch rơi vào 90 – 105 ngày.

Đất trồng su hào

Cách trồng su hào
Cách trồng su hào

Đất trồng su hào nên chọn loại đất thịt nhẹ hoặc đất pha cát để tơi xốp và thoát nước. Độ pH từ 5,5 – 6,5 là lý tưởng để cây su hào phát triển.

Lời khuyên được nhiều người đưa ra là nên khử trùng đất bằng vôi bột trước khi trồng từ 5 – 7 ngày. Ngoài ra, nếu trồng ở vườn rộng, bạn nên đập đất nhỏ, cày bừa kỹ và lên luống cao 0,3m, rãnh rộng 0,3m, mặt luống rộng 0,8 – 0,9m.

Thời vụ gieo trồng

Su hào là cây vụ Đông Xuân nên thời gian gieo trồng cũng nằm trong khoảng thời gian này. Nếu gieo su hào vào vụ chính, nên gieo từ tháng 9 đến hết tháng 10. Tuy nhiên, khoảng thời gian này nên dùng các giống su hào nhỡ và su hào dọc đại với tuổi cây giống 30 – 35 ngày để thu hoạch được dài ngày.

Nếu gieo su hào vụ muộn thì bắt đầu gieo vào tháng 11, chủ yếu dùng loại su hào dọc tăm và một phần loại dọc nhỡ với tuổi cây giống 25 – 30 ngày để có thể kéo dài thu hoạch tới cuối tháng 4 năm sau.

Gieo hạt

Sau khi mua hạt giống, bạn chia hạt thành từng phần nhỏ để gieo cho đều ở các luống. Sau đó, vỗ nhẹ lại toàn bộ mặt luống để hạt tiếp xúc với đất. Không quên tưới nước ướt đều mặt luống để đảm bảo đủ độ ẩm cho hạt nảy mầm.

Cách trồng:

Duy trì tưới nước đủ ẩm để hạt nảy mầm và sinh trưởng thuận lợi. Khi hạt đã nảy mầm thành cây giống, chúng ta mang cây giống su hào đi trồng. Lúc trồng nhớ đặt cây giống theo chiều tự nhiên, lấp đất nhỏ vào gốc ấn nhẹ quanh gốc để cây tiếp xúc tốt với đất.

Trồng xong phải đảm bảo tưới nước đủ ẩm, che nắng cho cây từ 2 – 3 ngày. Nhiều người có thể tự đào những hố nhỏ để trồng, nhưng cũng không ít người sử dụng đến máy đào đất để tiết kiệm thời gian.

Khi cây có từ 2,5 – 3 lá thật, dùng phân đạm urê để tưới với nồng độ pha 10g/10 lít nước.

Chăm sóc cây su hào

– Tưới nước: Với bất cứ loài cây trồng nào cũng nên sử dụng nguồn nước sạch để tưới. Tuyệt đối không được sử dụng trực tiếp nước thải từ công nghiệp, bệnh viện, nước ao, mương tù đọng, nước bị ô nhiễm chưa qua xử lý. Ở quê, sử dụng nước giếng khoan, nước sông, suối, hồ lớn rất sẵn.

Sau trồng 5 – 6 ngày, bạn nên duy trì tưới mỗi ngày 2 lần vào buổi sớm và chiều mát. Sau 7 ngày trồng su hào thì bón thúc kết hợp tưới giữ ẩm cho đất trong suốt thời gian sinh trưởng.

– Làm cỏ, vun xới: Hoạt động này nên chia làm 2 lần, giai đoạn 1 là sau trồng từ 15 – 20 ngày. Kết thúc giai đoạn này thì khoảng 15 ngày sau tiếp tục lần 2.

Phòng trừ sâu bệnh

Có một đặc điểm tương tự giữa su hào và cải bắp là sẽ phải gặp một số loại sâu, trong đó có rệp. Rệp được đánh giá là đối tượng gây hại nặng nhất khi tấn công vào phần nõn củ và lá non mới nhú khiến các bộ phận này bị teo đi, su hào không lớn được. Giải pháp để khử loại rệp này là dùng Trebon 10EC, Applaud 20WP nồng độ 0,15% để phun trừ.

– Cây xấu, còi cọc, dị dạng, cây bị bệnh cũng cần nhổ bỏ để đảm bảo vườn su hào được phát triển bình thường.

Thu hoạch

Thời điểm su hào có đường kính khoảng 10 cm với mặt củ nhẵn nhụi và lá non ngừng sinh trưởng cũng là lúc chúng ta có thể thu hoạch chúng. Thời điểm này, su hào vừa tầm không bị già, xơ và nhạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat