Tất tần tật những điều cần biết về trồng hoa mười giờ

Tất tần tật những điều cần biết về trồng hoa mười giờ

Hoa mười giờ là loài cây yêu nắng. Bởi vậy, dù rất dễ trồng và chăm sóc nhưng chúng cũng đòi hỏi một số kĩ thuật. Hãy cùng tìm hiểu về cách trồng loài hoa này nhé.

Hoa mười giờ có tên khoa học là Portulaca với chiều cao trung bình khoảng 10-15 cm. Cây hoa mười giờ là loài hoa mọng nước, dễ trồng, dễ chăm sóc và nhiều màu sắc. Loài hoa này nở rộ quanh năm, thường được trồng để trang trí hành lang, hoặc trồng trong chậu cây ngoài ban công. Mùa hoa chính của hoa mười giờ thường bắt đầu từ tháng sáu và kết thúc vào tháng mười. Nhưng hiện nay, có rất nhiều loài hoa mười giờ được lai tạo, cho hoa gần như quanh năm.

Không yêu cầu sự chăm sóc tỉ mỉ, nhưng hoa mười giời vẫn có khả năng bị sâu bệnh hại. Vì vậy, khi trồng cây hoa mười giờ, cần phải lưu ý nhiều vấn đề nếu muốn cây ra hoa nhiều và khỏe mạnh.

Đặc điểm sinh học của hoa mười giờ

Hoa mười giờ
Hoa mười giờ

Cây hoa mười giờ phù hợp với hầu hết các vùng khí hậu, dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây có thể phát triển trong đất ít dinh dưỡng hoặc thậm chí là đất đá. Loài hoa này mọng nước và lưu trữ nước trong lá. Bởi vậy, dù bạn có quên tưới nước thì cây vẫn ổn.  Tuy nhiên, cây có thể bị chết trong thời tiết mưa nhiều do bị ngập úng.

Vì có thể hấp thụ carbon dioxide từ khí thải xe hơi đặc biệt hiệu quả nên việc trồng cây dọc hai bên đường lái xe hoặc tại bãi đỗ xe giúp thanh lọc không khí.

Một số nơi dùng cây hoa mười giờ như một loại thực phẩm khi hái lá để chế biến món xào hoặc luộc. Nhưng đối với vật nuôi, loài hoa này lại có độc. Vì vậy, việc trồng cây ở những nơi vật nuôi có thể ăn là điều tối kị.

Trồng mười giờ ở nơi nhiều ánh nắng

Cây hoa mười giờ rất yêu mặt trời nên bạn hãy trồng cây ở vị trí có thể nhận được ánh sáng mặt trời đầy đủ. Mỗi ngày, hoa mười giờ nên nhận được ánh sáng mặt trời ít nhất 2 tiếng mới có thể đảm bảo.

Cây hoa mười giờ có thể sinh trưởng ở nơi đất trồng kém dinh dưỡng.

Nên trồng mười giờ bằng cây con

Hoa mười giờ có thể trồng bằng hạt, giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, trồng bằng hạt sẽ mất nhiều thời gian hơn. Ít nhất là phải 1 tháng rưỡi để cây có thể khỏe rồi mới chuyển vào chậu. Nếu bạn vẫn chọn phương pháp gieo hạt giống trọng nhà và trồng chúng vào mùa đông, bạn nhớ gieo hạt giống trong nhà để cây con ấm và khỏe rồi hãy chuyển ra ngoài trời.

Trong khi đó, nếu sử dụng cây giống thì thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, chỉ cần bạn lựa chọn được một vườn ươm giống uy tín. Tất nhiên, bạn sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn để mua cây giống.

Cách trồng cây, gieo hạt

Cách gieo hạt giống:

Đặt hạt giống trên đất khô, nông (khoảng 1-2 cm) và giữ ở nhiệt độ phòng. Mỗi ngày, bạn hãy rắc một ít nước lên hạt giống, không cần nhiều. Trong vòng hai tuần các hạt sẽ nảy mầm và sau khoảng 1 tháng cây sẽ đủ cứng cáp để sang chậu hay trồng ngoài vườn. Trong tuần đầu tiên kể từ ngày dời cây non đến địa điểm trồng cây, bạn nên tưới nước hàng ngày cho cây. Thời điểm này, rễ cây chưa phát triển đủ để cung cấp nước cho toàn bộ cây. Sau tuần đầu tiên bạn có thể tưới nước cho cây 2-3 lần một tuần tùy thời tiết.

Nếu thấy lá cây hoa mười giờ chuyển sang màu vàng thường là dấu hiệu của việc cây đang thừa nước. Thông thường, bạn chỉ nên tưới nước nhiều nhất một lần một tuần cho cây.

Nếu bạn chỉ đặt cây trong bóng râm, không cho ra ánh sáng mặt trời, hoa mười giờ có thể sẽ không ra hoa.

Cách trồng cây hoa mười giờ ngoài trời

Hoa mười giờ có thể trồng mọi mùa, trừ mùa đông. Nếu bạn sống trong một khu vực ấm áp, bạn có thể gieo hạt trực tiếp. Còn nếu trồng cây giống, bạn hãy đào một lỗ nhỏ rộng gấp hai đến ba lần và sâu bằng với thùng chứa cây con, sau đó nhấc cây lên bằng gốc của nó và đặt nó vào trong lỗ.

Và để có giống trồng vào những mùa sau, bạn hãy đợi hạt hoa mười giờ khô hoàn toàn trong khoảng 2-3 tuần và lấy hạt. Cách khác, bạn có thể cắt thân cây và trồng. Cành chiết sẽ mọc rễ trong khoảng một tuần hoặc lâu hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat