Quy trình trồng và chăm sóc loài hoa cát tường

Cây hoa cát tường là một loài cây thực vật dễ trồng bởi nó có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ trong nhiều môi trường khác nhau. Tuy nhiên để đạt được kết quả tốt nhất khi trồng loài hoa này thì bạn cần phải áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc dưới đây.

1.Điều kiện sinh trưởng hoa cát tường

– Ánh sáng

Hoa cát tường phát triển tốt ở điều kiện sánh sáng vừa phải ánh sáng tự nhiên từ 70-80 Klux. Vào mùa xuân, hè cường độ ánh sáng thường cao, do vậy cần phải dùng lưới màu để che bớt ánh sáng. Để bông hoa ra to và đẹp thì cần thời gian chiếu sáng tối ưu trong ngày từ 16-18 giờ

– Nhiệt độ

Cây hoa cát tường ưa thời tiết ôn hòa, mát mẻ nên rất thích hợp trong môi trường nhiệt độ từ 18 – 20 độ C ( ban ngày) và từ 15 – 18 độ C ( ban đêm).  Không nên trồng hoa trong điều kiện nhiệt độ < 15 độ C , điều này sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

– Độ ẩm

Độ ẩm đất lý tưởng nhất là từ 65 – 75%. Để nâng cao chất lượng hoa thì khi những nụ đầu tiên bắt đầu xuất hiện, nên giảm độ ẩm xuống < 70 %

– Đất trồng

Cách trồng hoa cho năng suất cao
Cách trồng hoa cho năng suất cao

Hoa cát tường rất dễ trồng và công đoạn chăm sóc cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, để trồng được những cây phát triển tốt và nở hoa đẹp thì bạn nên chọn những loại đất thịt nhẹ, có hàm lượng chất hữu cơ cao,  khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Độ pH đất thích hợp từ 6,0 – 6,8.

Trước khi trồng đất cần phải được xử lý như sau:

+ Cày bừa tơi xốp, làm sạch các loại cỏ dại và tàn dư thực vật

+ Phòng trừ các mầm bệnh trong đất bằng cách rắc vôi hoặc phun thuốc khử trùng sau đó tiến hành bón phân chuồng được ủ với chế phẩm Trichoderma

+ Lên luống đất trồng với kích thước rộng khoảng 130 cm, cao 15 – 20cm, rãnh luống rộng 30cm.

  1. Kỹ thuật trồng:

– Thời vụ

Hoa cát tường thường thu hoạch vào cuối hạ đầu thu nên khoảng thời gian gieo và trồng thích hợp nhất là từ tháng 8 – 12 ( mỗi công đoạn cách nhau 2 tháng)

– Giống

Hạt giống cây hoa có thể mua tại các cơ sở chuyên về giống cây trồng, lưu ý nên chọn loại giống chất lượng để có tỉ lệ nảy mầm cao và cây phát triển tốt.

– Mật độ và khoảng cách trồng

Một luống có thể trồng 5 – 6 hàng, khoảng cách giữa các hàng là từ 15 – 18cm, khoảng cách giữa các cây từ 10 – 12cm, mật độ trồng dao động từ 50 – 60 cây/m2. Vào mùa mưa có thể trồng thưa hơn để hạn chế sâu bệnh phát triển và lây lan.

– Cách trồng

Khi trồng, cần chọn những cây có bộ rễ phát triển tốt và khỏe mạnh. Quá trình trồng cây hoa cát tường cụ thể như sau:

+ Trước tiên, lấy cây ra khỏi khay hoặc vỉ ươm, nên làm nhẹ nhàng để bầu đất không bị vỡ và rễ của cây con không bị ảnh hưởng.

+ Tiếp theo, đào một rảnh nhỏ cho cây vào và lấp đất ngang cổ thân, đặc biệt không nên trồng quá sâu bới nó có thể làm hỏng rễ cây.

+ Sau khi trồng, bạn cần tưới nước đều đặn từ 2 – 3 lần/ngày để giữ tốt độ ẩm đất, giúp các cây con mau chóng hồi phục và phát triển.

  1. Kỹ thuật chăm sóc

– Tưới nước

Cây hoa cát tường rất ưa nước nên mỗi ngày cần tưới ít nhất 2 – 3 lần vào buổi sáng sớm ( từ 6 – 8 giờ), không nên tưới vào ban đêm vì nó sẽ tạo điều kiện cho các mầm sâu bệnh phát triển.

Tùy vào điều kiện thời tiết cũng như quá trình sinh trưởng của cây để điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp (càng lớn thì càng giảm độ ẩm)

– Bón phân

Sau khi trồng, cần tiến hành bón phân cho cây theo các giai đoạn: sau trồng 3 tuần – 6 tuần – 9 tuần và sau thu hoạch 2 – 4 tuần.

Nếu trồng hoa thu hoạch nhiều lần thì bạn nên bổ sung thêm 1 lần bón thúc sau khi thu hoạch khoảng 2 – 3 lần ( mỗi lần cách nhau 2 tuần). Sử dụng phân NPK với Kali trắng, liều lượng phụ thuộc vào số lượng cây trồng.

– Che lưới

Trong quá trình quang hợp, hoa cát tường cần ánh sáng ở mức độ trung bình.Vì vậy, khi cây đã lên xanh, cần dùng lưới đen để che bớt 30 – 40% ánh sáng, tạo điều kiện cho chiều dài của cây phát triển, tăng chất lượng hoa. Vào các mùa mưa nhiều thì nên tháo bỏ lưới che để hạn chế các loại nấm bệnh tấn công.

– Cắm cọc và giăng dây đỡ

Khi trồng hoa cả tường rất dễ bị đổ, nghiêng ngả bởi bộ rễ của nó rất ngắn. Chính vì vậy, sau khi trồng khoảng 1 – 2 tháng, cần thiến hành cắm cọc, giăng lưới đỡ cây. Sử dụng lưới đan bằng cước và cọc bằng tre hoặc nứa, giăng thành hai lớp cách mặt đất từ 20 – 30 cm.

Công đoạn này tuy đơn giản nhưng hiệu quả mang lại rất lớn, vừa giúp cây thẳng đứng không bị ngã đổ, vừa tạo được dáng đẹp cho cành hoa.

– Tỉa nụ hoa

Sau khi trồng từ 3 – 4 tháng, cây sẽ cho nụ hoa đầu tiên thì tiến hành tỉa bỏ nụ hoa này để kích thích các chồi nở hoa đồng loạt.

 – Phòng trừ sâu bệnh

Người trồng cần thường xuyên kiểm tra, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nhất là các loại bọ trĩ, bọ phấn trắng, bệnh héo vàng, mốc đen, đốm lá, lở cổ rễ…. Tùy vào tình trạng của cây để ứng dụng thuốc BVTV trừ sâu bệnh hợp lý.

Ngoài ra, để phòng tránh tối đa các loại sâu bệnh gây hại cho cây thì người trồng cần phải kết hợp nhiều biện pháp quản lý trồng trọt như: tạo hệ vi sinh có lợi trong đất, môi trường thông thoáng, khử trùng các loại nấm bệnh trên cây và đất,… trước khi trồng.

  1. Thu hoạch và bảo quản

Để bảo quản hoa được tươi lâu, bạn nên thu hoạch vào buổi sáng lúc trời mát mẻ. Nếu thu bán tại chỗ thì nên cắt nhưng cành có khoảng 4 hoa hé nở, còn nếu vận chuyển phân phối đi xa thì nên dùng những cành có 2 hoa hé nở .

Khi thu hoạch, nên cắt cách mặt đất khoảng 2 – 3cm để phần gốc còn lại tiếp tục nảy chồi và ra hoa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat