Quy trình canh tác hoa lily ở các tỉnh miền Bắc

Hoa ly luôn đứng trong top những loại hoa có sức tiêu thu mạnh ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Không chỉ mang mùi thơm độc đáo với nhiều màu sắc đa dạng, hoa lily còn mang lại nguồn thu nhập “siêu khủng” cho người trồng đặc biệt là vào những dịp lễ, tết.

Do vậy, để trồng được những vườn hoa ly vừa đẹp vừa nở hoa đúng vào dịp Tết Nguyên Đán  thì khi trồng, bạn cần phải nắm chắc các yếu tố kỹ thuật sau

  1. Thời vụ trồng

Người trồng cần tính toán thời gian sinh trưởng của từng giống cũng như điều kiện thời tiết ở từng vùng, từ đó căn chỉnh thời điểm trồng phù hợp để hoa có thể nở đúng dịp như mong muốn.

– Đối với các tỉnh ở vùng đồng bằng sông Hồng (Hà Nội, Bắc Ninh…): tháng 9 – 10 hoặc tháng 10 – 12.

– Đối với các tỉnh vùng núi phía Bắc (Mộc Châu, Sa Pa, Bắc Cạn…): có thể trồng quanh năm ( tốt nhất là vào tháng 9 – 10).

  1. Chọn giống hoa ly:

– Giống hoa lily thơm như: Sorbonne, Acpulco, Tiber, Belladonna, Concador,  Curly,..

– Giống lily không thơm như: Goden Tycoon, Freya,…

Người trồng cần căn cứ thị trường để chọn mua giống hoa trồng phù hợp, nên chọn những củ giống to, khỏe để cây cho ra nhiều hoa, nâng cao giá trị kinh tế và thẩm mỹ.

  1. Chọn giá thể trồng hoa lily
Hoa Lily
Hoa Lily

– Yêu cầu về giá thể (đất) trồng tốt nhất: Hoa lily thích hợp trồng trên loại đất tơi xốp, độ thoát nước tốt, không chứa mầm bệnh hại. Độ pH=5,5-6,5 (giống lily thơm); pH=6,0-7,0 (giống lily không thơm)

– Kỹ thuật làm giá thể: Đất được cày bừa phẳng mịn, làm sạch cỏ rác, bón phân hữu cơ và thêm rơm rạ hoặc trấu, phân chuồng vào đất trước khi trồng.

– Xử lý đất khỏi các mầm bệnh: trước khi trồng, giá thể phải được xử lý tiêu độc. Bạn có thể dùng một số loại thuốc như Regent, Carbenzim, Topsin, Aliette để phun khử trùng vào đất.

– Đánh luống trồng: rộng 1 -1,3m; cao 30 – 40cm, rãnh luống 40 – 50cm.

  1. Xử lý củ giống trước khi trồng

– Củ giống đã được xử lý nảy mầm 3 – 5cm, kích thước củ 14/16, 16/18,18/20 và >20cm.

– Xử lý nấm bệnh bằng Daconil 75WP hoặc Ridomin Gold 68WP trong khoảng 5 – 10 phút

– Trồng củ vào các khay nhựa và làm mát chúng ở nhiệt độ 12 – 14 độ C trong khoảng 10 – 15 ngày.

– Sau khi củ mọc mầm dài 7 – 10 cm, các vòng rễ thân bắt đầu xuất hiện thì đưa ra trồng.

  1. Khoảng cách trồng

+ Đối với giống củ có kích thước 18/20: 15 – 20cm (cây cách cây – hàng cách hàng)

+ Đối với giống củ có kích thước 18/22: 18 – 20 cm (cây cách cây – hàng cách hàng)

  1. Kỹ thuật trồng hoa lily

– Đầu tiên cần rạch các hàng rãnh sau đó đặt củ giống vào và lấp đất dày khoảng 8 -10cm. Dùng tay nén chặt đất xung quanh củ và tưới đẫm nước cho phần củ.

– Sau khi trồng, cần phủ thêm một lớp cỏ khô hoặc rơm rạ để làm mát đất, giúp cho củ mọc tốt hơn

  1. Kỹ thuật chăm sóc hoa lily sau trồng

Để hoa lily sinh trưởng và phát triển tốt sau khi trồng, thì kỹ thuật chăm sóc là khá quan trọng. Người trồng cần lưu ý những vấn đề sau đây:

– Kỹ thuật tưới nước:

Trong suốt quá chăm sóc, bạn cần chú ý giữ đủ độ ẩm cho đất. Bởi nếu đất thiếu hoặc thừa quá nhiều nước cũng đều ảnh hưởng tới sự phát triển của cây hoa.

Tưới nước 1 lần/ ngày, nên sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho hoa lily, tránh tưới vào phần lá và phần nụ

– Kỹ thuật bón phân:

Để có những cành hoa lily nở tươi đẹp thì phân bón là dưỡng chất không thể thiếu. Bạn có thể tiến hành công đoạn này sau khi trồng từ 2 – 3 tuần.

+ Loại phân bón chính thường dùng là NPK Đầu trâu (13-13-13+TE), có thể bổ sung thêm phân đạm, lân, kali,..ở các giai đoạn phát triển của cây

+ Bạn chỉ cần bạn hòa phân vào nước và tưới đều lên cây. Mỗi lần bón cách nhau 10 ngày, cứ duy trì như vậy đến khi cây nở hoa thì dừng lại.

– Che phủ sau trồng: 

Sau khi trồng, bạn cần che phủ diện tích trồng bằng lưới đen hai lớp để giảm cường độ ánh sáng va nhiệt độ trong môi trường trồng hoa.

– Phòng trừ sâu bệnh trên cây hoa lily

Hoa ly thường bị các loại sâu bệnh hại tấn công như: rệp, sán, bệnh thối thân rễ, đốm lá nụ, cháy lá, héo rễ,… Chúng khiến cây chậm phát triển, thậm chí là chết dần trên diện rộng.

Chính vì vậy, trong quá trình chăm sóc nếu phát hiện thấy các loại sâu bệnh hại như trên, bạn cần đến ngay các cơ sở bán thuốc bảo vệ thực vật để được hướng dẫn xử lý cụ thể.

  1. Thu hoạch và bảo quản hoa

-Thu hoạch hoa: Khi thấy nụ dưới cùng phình to và bắt đầu chuyển sang màu đặc trưng của giống thì bạn có thể thu hoạch về. Dùng dao hoặc kéo sắc cắt cành hoa cách mặt đất 10-12cm.

– Bảo quản hoa: Để giữ hoa tươi được lâu hơn bạn có thể bảo quản trong kho lạnh ở nhiệt độ 4-50C và ẩm độ 80 – 90% hoặc sử dụng các chất như: glucoza, sacaroza 3-5%, AgNO3, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat