Biện pháp cải tạo đất nông nghiệp bạc màu ở miền Bắc

Để có thể canh tác trên vùng đất đã bạc màu thì bà con nhất thiết phải dùng những biện pháp để cải tạo đất. Bởi những loại đất bạc màu thường là đất đã bị mất đi tầng canh tác, rất nghèo chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất hữu cơ.  Dưới đây là một số biện pháp cải tạo đất nông nghiệp bạc màu hiệu quả nhất mà bà con nông dân có thể tham khảo để nâng cao năng suất cây trồng…

Biện pháp cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng thuỷ lợi

Cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng thủy lợi được coi là biện pháp kỹ thuật hàng đầu bởi việc chủ động nước tưới tiêu với một hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh sẽ góp phần giữ độ ẩm cho đất, cải thiện độ phì đất bạc màu, làm cho đất tơi xốp hơn, cải thiện được các đặc tính lý hoá trong đất, tăng khả năng kết dính trong đất, giữ nước tốt hơn tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng biện pháp hữu cơ

Cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng biện pháp hữu cơ bao gồm chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý và tăng cường bón lót bằng các nguồn phân hữu cơ như phân chuồng, phân xanh, phân bắc… để cải tạo và tăng độ phì cho đất.

Ngoài ra, bà con cũng có thể sử dụng các loại chất thải nông nghiệp như rơm, rạ, mùn trấu, rác sinh hoạt, than bùn… để sản xuất phân hữu cơ vi sinh dùng làm chất cải tạo đất rất tốt.

Cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng biện pháp đa dạng hoá cây trồng

Đa dạng cây trồng

Cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng biện pháp đa dạng hoá cây trồng được thực tế hóa bằng việc trồng xen hoặc luân canh cây trồng chính với các loại cây họ đậu như lạc, đậu tương, đậu xanh, đậu trạch… vì chúng có khả năng cố định đạm, giúp cải tạo độ phì nhiêu của đất rất tốt.

Một số công thức trồng trọt có thể áp dụng để cải tạo đất bạc màu như: Công thức 2 vụ: gồm 1 vụ lúa và 1 vụ rau màu như ngô khoai, lạc, đậu đỗ xen với rau. Công thức 3 vụ: gồm 1 vụ lúa, 1 vụ rau màu hè thu và 1 vụ rau đông xuân.

Cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng biện pháp che phủ đất

Cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng biện pháp che phủ đất giúp hạn chế bốc hơi nước, giữ ẩm cho đất, chống gió rét, hạn chế cỏ dại và giữ ấm cho cây trồng, giúp phân phối đều nước không gây úng thối cho cây trồng, giúp hệ vi sinh vật trong đất hoạt động tốt sẽ làm cho đất tơi xốp, thoáng khí hơn, giúp cho hệ rễ cây trồng phát triển tốt.

Cải tạo đất nông nghiệp bằng việc làm hòa với cỏ dại

Nghe có vẻ ngược đời nhưng lại là biện pháp vô cùng hữu hiệu. Cỏ dại có thể giúp bảo vệ đất và nuôi dưỡng các vi sinh vật có lợi vì vậy trên mảnh đất của mình, bà con hãy xén bớt cỏ cho đỡ rậm rạp sau đó cắt tỉa thân và lá giữa các cây mà bà con muốn giữ lại. Những phần cắt bỏ này để phân hủy có thể dùng như mùn mốc, làm phân trộn bón luôn cho cây trồng.

Cải tạo đất nông nghiệp bạc màu bằng biện pháp làm đất

Như chúng ta đã biết, đất bạc màu có nhược điểm là khô và cứng do đó bà con cần hạn chế xới xáo để tránh mất nước do bốc hơi, nhất là vào thời kỳ khô hạn. Chỉ nên kết hợp xới xáo khi làm cỏ, bón phân, tưới nước. Nếu trồng lúa trên đất bạc màu, thì không nên xếp ải dễ làm đất mất thêm nước, hệ vi sinh vật còn sót lại trong đất sẽ bị chết, đất càng trở nên chai cứng hơn; trồng màu thì lên luống cao kết hợp tưới nước theo rãnh là biện pháp cải tạo đất bạc màu tối ưu nhất.

Cải tạo đất nông nghiệp bằng cách khuyến khích sự đa dạng

Trong tự nhiên, có rất nhiều loài động vật, thực vật, vi sinh vật khác nhau. Sự đa dạng sinh học này giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ đa dạng sinh học trong đất. Vì vậy, hãy để khu vườn của bạn phát triển thuận tự nhiên. Bằng cách trồng nhiều loại rau, quả, hoa, thảo mộc, và các cây khác gần nhau. Sự đa dạng này giúp cải tạo đất lành mạnh, bền vững. Và cũng có thể tạo nên những sự kết hợp mới trong việc thụ phấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat