Chọn và cách làm đất trồng cà chua

Cà chua có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau nhưng đòi hỏi đất trồng phải thật giàu chất dinh dưỡng hữu cơ. Thích hợp nhất vẫn là đất pha cát, nhiều chất mùn hay đất phù sa, đất bồi giữ ẩm và thoát nước tốt. Cà chua trồng tốt trên đất lúa hay trồng sau cây họ hành tỏi. Đất thích hợp có pH = 6,0 – 6,5, đất chua phải bón thêm vôi.

Đất trồng: 

Cà chua có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau nhưng bạn nên tham khảo các loại đất hữu cơ vừa sạch sẽ, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng trong chậu. Cà chua đòi hỏi đất trồng phải thật giàu chất dinh dưỡng hữu cơ. Cách đơn giản là bạn trộn đất và trấu cùng phân cá đã ủ mục hoặc phân gà (có loại phân hữu cơ nào dùng loại đó). Nếu bạn không thể tự ủ phân xanh hữu cơ tại nhà thì có thể mua sẵn ở các cửa hàng.

Đất trồng cà chua bà con cần xử lý đất kỹ để diệt nguồn bệnh bằng cách ngâm nước ruộng với vôi bột ít nhất 1 tuần (20- 25kg vôi bột/1 sào BB), sau đó tháo cạn nước và phơi ải đất.

Trồng cây từ hạt

Trước khi lên luống trồng cà chua khoảng 1 tuần, bà con cần phải bừa ải, làm đất kỹ, dọn sạch tàn dư cây trồng trước và cỏ dại.

Luống cà chua có chiều rộng 110 – 120cm, rãnh rộng 20 – 25cm, cao 30cm. Các luống nên bố trí theo hướng Đông – Tây. Trồng cà chua vụ hè thu lên luống cao hơn vụ thu đông để tránh ngập nước.

Khi trồng cà chua, bà con nên trồng 2 hàng/luống với khoảng cách hàng cách hàng 70cm, cây cách cây 35 – 40cm. Mật độ 35.000 – 40.000 cây/ha = 1200 cây/1 sào BB = 3,5 cây/m2. Tưới ngày 2 lần khi cây con mới ra ngôi cho đến khi bén rễ.

Trước khi bón thúc phải làm cỏ, xới xáo, vun luống, vun gốc kết hợp tưới nước vào các thời kỳ nụ, hoa, quả rộ và quả đang lớn cần đảm bảo đủ nước, nếu có thể thì tưới rãnh. Sau khi mặt luống đã thấm nước đều thì phải tháo hết nước đọng trong rãnh. Khi có mưa lớn cần tiêu nước kịp thời.

Bón phân cây cà chua đúng cách

Cà chua cần rất nhiều dinh dưỡng vì vừa phải nuôi thân lá, vừa nuôi quả đặc biệt khi ở giai đoạn cây trổ hoa đậu quả cần bón bổ sung phân dynamic khi cây đậu quả 2 tuần bạn cho thêm mỗi gốc 1 thìa dynamic nữa để cây nuôi quả nên cần bón lót phân hữu cơ, bón thúc nhiều lần.
Phần lớn chất dinh dưỡng nuôi quả được cây hấp thụ sau khi trổ hoa, do đó cây yêu cầu chất dinh dưỡng nhiều nhất khoảng 10 ngày sau khi hoa nở cho đến khi trái bắt đầu chín.

Lượng phân bón cụ thể như sau: Khoảng 20 tấn/ha phân hữu cơ hoặc 200kg/ha phân vi sinh; 30kg/ha phân hóa học Urê+ 25kg NPK 16-16-8+ 40kg Super Lân+ 30 kg Sulfat Kali

Cách bón phân:

Bón lót : Toàn bộ phân hữu cơ + toàn bộ super Lân+ 5 kg NPK 16-16-8.
Bón thúc:

+ Thúc lần 1 7 kg Urê + 7 kg Kali + 5kg NP  sau 10 – 15 ngày trồng cà chua.
+ Thúc lần 2: 7 kg Urê + 7 kg Kali + 5kg NPK khoảng  22 – 25 ngày sau khi trồng, lúc hoa bắt đầu có nụ. Có thể kết hợp phun thêm phân bón lá để thúc cà chua tạo mầm hoa, 7 ngày /1 lần.
+ Thúc lần 3 lúc hoa rộ: 7 kg Urê + 7 kg Kali + 5kg NPK.
+ Thúc lần 4 sau lần thu hoạch trái đầu tiên: 7 kg Urê + 7 kg Kali + 5kg NPK.

Chú ý: Cà chua cần được bón thúc thêm sau mỗi lần thu hoạch quả.
Trong những ngày đầu mới gieo trồng (7-10 ngày đầu) cần tưới nước vào mỗi sáng hoặc 4-5 giờ chiều cho cà chua đều đặn hàng ngày khoảng 500ml nước ấm 25 – 30 độ C cho mỗi cây.

Khi cây ở giai đoạn ra hoa đậu quả bạn cần đảm bảo đất thông thoáng, không bị ngập úng vì nếu dư thừa nước sẽ làm tổn hại bộ rễ cây vốn mẫn cảm với sâu bệnh.

Trong thời tiết nắng nóng bà con nên lót một lớp rơm hoặc cỏ khô 2-3cm lên bề mặt cây để giữ ẩm cho đất. Khi cây ra hoa nhiều, bà con lắc nhẹ hoa để hỗ trợ quá trình thụ phấn đậu quả của cà chua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0966.366.368
Chat qua Zalo
Facebook chat